Trọng tài FIFA là gì? Các cấp trọng tài FIFA – Tuổi nghỉ hưu

Trọng tài FIFA là gì

Trọng tài FIFA thường được coi là những trọng tài có kinh nghiệm và chất lượng cao, đảm bảo tính công bằng và chính xác trong trận đấu.  Về bờ TV sẽ tổng hợp thêm thông tin về các cấp trong tài FIFA cũng như tuổi nghỉ hưu theo quy định trong bài viết dưới đây.

Trọng tài FIFA là gì?

Trọng tài FIFA (FIFA Referee) là danh hiệu dành cho những trọng tài bóng đá đã được FIFA công nhận và chấp nhận làm việc trong các trận đấu quốc tế.

Làm thế nào để trở thành trọng tài FIFA

Để trở thành một trọng tài FIFA, trọng tài phải đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu được quy định bởi FIFA.

Để được công nhận là trọng tài FIFA, trọng tài cần qua một quá trình đánh giá và kiểm tra nghiêm ngặt do FIFA tổ chức. Quá trình này bao gồm đánh giá về kiến thức về luật bóng đá, khả năng thể lực, quyết định nhanh chóng và chính xác trong việc áp dụng luật và quản lý trận đấu.

Các trọng tài FIFA có thể được chỉ định để trọng tài trong các trận đấu quốc tế, bao gồm các giải đấu quốc gia, các giải đấu châu lục như UEFA Champions League, Copa Libertadores, các giải đấu quốc tế như World Cup và các giải đấu khác do FIFA tổ chức hoặc hợp tác với các tổ chức bóng đá khác.

Làm thế nào để trở thành trọng tài FIFA
Làm thế nào để trở thành trọng tài FIFA

Các cấp trọng tài FIFA

FIFA (Federation Internationale de Football Association) là tổ chức quản lý bóng đá toàn cầu và có một số cấp trọng tài khác nhau. Dưới đây là danh sách các cấp trọng tài FIFA theo thông tin được biết đến cho đến thời điểm hiện tại (tháng 9 năm 2021):

  • Trọng tài quốc tế FIFA (FIFA International Referee): Đây là cấp trọng tài cao nhất trong hệ thống FIFA. Các trọng tài quốc tế FIFA có thể được chỉ định để trọng tài trong các trận đấu quốc tế như World Cup, Euro, Copa America và các giải đấu quốc tế khác.
  • Trọng tài FIFA (FIFA Referee): Đây là cấp trọng tài thấp hơn so với trọng tài quốc tế FIFA. Các trọng tài FIFA thường được chỉ định để trọng tài trong các giải đấu quốc gia và các giải đấu châu lục.
  • Trọng tài FIFA trẻ (FIFA Young Referee): Đây là một cấp độ dành cho trọng tài trẻ tuổi. Các trọng tài FIFA trẻ thường được cử đi trọng tài trong các giải đấu trẻ, giải đấu đội tuyển trẻ và các giải đấu đấu hàng đầu dành cho trẻ em.

Ngoài ra, FIFA cũng có các cấp trọng tài khác như trọng tài futsal FIFA và trọng tài bóng đá nữ FIFA dành cho các trận đấu futsal và bóng đá nữ.

Các cấp trọng tài FIFA
Các cấp trọng tài FIFA

Tuổi nghỉ hưu của trọng tài bóng đá

Tuổi nghỉ hưu của trọng tài bóng đá không được xác định chính thức bởi FIFA hoặc các tổ chức quản lý bóng đá khác. Quyết định về việc trọng tài nghỉ hưu thường thuộc vào sự quyết định cá nhân của từng trọng tài hoặc theo quy định của liên đoàn bóng đá quốc gia hoặc tổ chức giải đấu cụ thể. Tuy nhiên đa số đều nghỉ hưu ở tuổi 45.

Thường thì, trọng tài có thể tiếp tục hoạt động cho đến khi họ cảm thấy không còn đủ thể lực hoặc khả năng để tiếp tục công việc của mình. Một số trọng tài quyết định nghỉ hưu ở độ tuổi trung niên, trong khi những người khác có thể tiếp tục trọng tài cho đến khi họ già hơn.

Có một số trọng tài nổi tiếng đã tiếp tục hoạt động đến tuổi tương đối cao, chẳng hạn như Pierluigi Collina (trọng tài FIFA) đã nghỉ hưu vào năm 2005 khi ông ở tuổi 45. Tuy nhiên, không có quy định chung về tuổi nghỉ hưu và quyết định cuối cùng thuộc về từng trọng tài và sự thỏa thuận với các tổ chức bóng đá liên quan.

Tuổi nghỉ hưu của trọng tài bóng đá
Tuổi nghỉ hưu của trọng tài bóng đá

Vậy Việt Nam có trong tài FIFA hay không? Danh sách trọng tài FIFA của Việt Nam? Ai là trọng tài FIFA Việt Nam đầu tiên? Đón đọc các bài viết sau cùng Về Bờ TV để khám phá nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *